Ford sẽ giết mổ chết Uber bằng một chiếc xe tự lái không cần vô-lăng và chân ga, chân phanh
Dường như Uber vẫn đang vật lộn tại thị trường China và tương lai về một thế hệ xe tự lái mới vẫn còn mờ mịt, thì các nhà đóng gói khác đã bắt đầu tăng tốc. Ford là một trong số đó, hãng xe của Mỹ này đã tuyên bố một cách thức rất cam đoan, rằng sẽ công bố những chiếc xe hoàn toàn tự động trong vòng 5 năm nữa.
Và Uber sẽ phải rất chú ý, vì Ford cho nhân thức họ sẽ dùng những chiếc xe tự lái này để cung cấp dịch vụ ride-hailing với mô hình tương tự. ngừng thi côngĐây sẽ là một dịch vụ cho đi nhờ xe, nhưng thay vì phù hợp tác với các tài xế thì Ford sẽ dùng những chiếc xe tự lái.
CEO Mark Fields của Ford tỏ ra rất cố gắng khi phát biểu về những ý tưởnrg này tại một sự kiện vừa diễn ra. Ông cho biết công ti sẽ tiếp tục mở mang trụ sở tại Palo Alto, California. Đây là nơi sẽ tập trung những kỹ sư phần mềm và phần cứng, để phát triển cho dự án xe tự lái.
Một chiếc xe tự lái không cần vô-lăng và chân ga, chân phanh
Ford đã đầu cơ khá thẳng tay, với 150 triệu đô la Mỹ để tậu lại SAIPS và đầu cơ vào VELODYNE. Đây là các tổ chức kinh doanh chuyên về chuỗi hệ thống machine learning, phân tích dữ liệu hình ảnh và các cảm biến camera.
Ford cũng đang có ý định thích hợp tác với Nirenberg Neuroscience để phát hành một ứng dụng bản đồ số 3D của riêng mình. Hồ hết các kĩ nghệ này đều phục vụ cho một mục đích độc nhất đó là xe tự lái.
Các bản thiết kế concept của chiếc xe tự lái này vẫn chưa được Ford mách nhỏ, nhưng theo những gì chúng ta biết hiện giờ thì nó sẽ được dựa trên chiếc sedan Ford Fusion. Hạn độ tự động của chiếc xe này sẽ có thể đạt tiêu chuẩn SAE Level 4.
Điều đó có tức là chiếc xe tự lái này sẽ có thể giải quyết được tất cả các tình huống khi tham gia giao thông, giống như một người tài xế đích thực. Tuy nhiên Ford cho biết những chiếc xe tự lái sẽ được giới hạn trong một tuyến tuyến đường khăng khăng.
Chả hạn như sẽ có những chiếc xe chỉ chờ khách trong khoảng một địa điểm nhất thiết đến phi trường, có những chiếc sẽ chỉ hoạt động được trong một thị trấn như Manhattan. Chính vì thế mà gánh nặng đối với những chiếc xe tự lái này sẽ được giảm sút, giúp nó đảm bảo an toàn hơn so với những chiếc xe tự lái được kiến tạo để chạy ở bất kỳ đâu.
CEO Mark Fields chắc chắn rằng những chiếc xe tự lái này sẽ không cần tới vô-lăng cũng như cả điểm tựa cho bước nhảy vọt ga và phanh, gần như sẽ không người điều khiển và được vấn đề khiển bằng chuỗi hệ thống máy tính.
Vấn đề đó cũng đồng nghĩa với việc những chiếc xe này không thể bán cho người tiêu dùng, thay vào đó chỉ phục vụ cho các phục vụ cố định của Ford. Nhưng trong tương lai xa hơn, khi công nghệ này hoàn thiện, rất có thể Ford sẽ biến những chiếc xe tự lái này thành sản phẩm thương mại.
Và sẽ là kẻ làm thịt chết Uber
Lúc trước, Uber và Ford cũng đã từng có thể biến thành công ty đối tác sản xuất dịch vụ cho đi nhờ xe. Nhưng có vẻ như căn số của 2 công ti này là phải biến thành kẻ thù khó khăn của nhau. Trong sự kiện cách đây không lâu, Ford không quen đá xoáy Uber một câu:
“Ví như bạn khiếp sợ những rủi ro có thể xảy ra đối với các lái xe, hãy tới với dịch vụ cho đi nhờ xe của chúng tôi vào năm 2021”. Ford đang muốn ám chỉ đến vấn đề gây rối rắm lớn nhất của Uber hiện giờ, đó là các lái xe.
Rất nhiều vụ việc lạm dụng dục tình, hành hung, thậm chí là giết mổ người có can hệ tới các lái xe của Uber. Dù rằng đã rất nỗ lực giải quyết, nhưng rủi ro trong khoảng lái xe và những sự việc bất thần có thể xảy ra vẫn chưa được Uber hạn chế.
Bởi vậy mà giải pháp của Ford sẽ khắc phục mọi rối rắm này, không cần tới tài xế sẽ đồng nghĩa với không có rủi ro. Hình như đó, có một nguyên do khác mà sẽ làm cho Uber bị mệnh chung phục trước dịch vụ xe tự lái của Ford, cũng là nguyên nhân mà Uber phải theo đuổi công nghiệp này.
chậm triển khai chính là việc san sẻ lợi nhuận với các tài xế, đó là nguyên do khiến cho lợi nhuận của Uber ko phải cao mặc dầu mô phỏng của họ phát triển trên khắp quả đât và có khá rộng rãi người sử dụng.
CEO của Ford san sẻ: “Những chiếc xe tự lái, được thiết bị đa dạng công nghiệp mới chắc chắn sẽ có chi phí cao hơn bình thường. Tuy nhiên về lâu dài nó sẽ mang đến ích lợi to lớn, tình cờ cần tới các lái xe.
Việc đào thải tài xế không chỉ giúp tái cơ cấu chi tiêu của phục vụ này, mà còn giúp chúng tôi có thể giảm giá cước cho hành khách. Nhờ vậy mà phục vụ của chúng tôi sẽ tăng tính cạnh tranh hơn so với các tình địch”.
Nên nhớ rằng những chiếc xe tự lái của Ford sẽ hoạt động trên tuyến các con phố cố định, về cơ bản chúng sẽ giống như những chiếc ô tô buýt nhưng cơ động hơn nhờ có thể gọi bằng Áp dụng điện thoại thông minh.
ngừng thi côngĐây là ý tưởnrg có lí, trong khi Ford không cần đầu cơ quá phổ thông tiền để phát triển những chiếc xe tự lái có thể hoạt động ở mọi nơi. Mục đích của Ford vẫn là phục vụ cho đi nhờ xe.
Sắp tới, Ford sẽ công ty 3 đội xe tự lái với 30 chiếc Ford Fusion và thí nghiệm tại các thị trấn California, Michigan và Arizona. Trong năm sau, số lượng này sẽ tăng gấp đôi và tới năm 2021 dịch vụ này sẽ được đưa tham gia hoạt động chính thức.
Uber sẽ có 5 năm để lên chiến lược đuổi kịp Ford trong cuộc đua hoàn toàn mới này. Dịch vụ cho đi nhờ xe sẽ chỉ là xu hướng của hiện nay, còn khuynh hướng của tương lai sẽ là những chiếc xe tự lái tới đón bạn khi có đòi hỏi, sau đó tự đưa bạn tới vị trí chọn trước. Phần lớn đều an toàn và không có không may.
Đọc thêm: recode, theverge
Tham khảo thêm: meo vay hay
0 nhận xét:
Đăng nhận xét