Thuê đàn bà ‘giam giữ’ lồng, mặc bikini đón khách: Cần tẩy chay
Những ngày qua, câu chuyện Thế Giới Di Động “nhốt” cô gái vào lồng kính rồi chở bằng xe bán chuyên chở mang đi dạo xã nhằm lăng xê cho vật phẩm Samsung Galaxy Note7 khiến dư luận xôn xao.
Vừa qua, Sở Văn hóa – Sport Thủ đô đã ra quyết định xử phạt Tổ chức kinh doanh Cũ rích phần Thế Giới Di Động 6 triệu đồng do dùng xe bán chuyển vận chở theo người mẫu đứng trong thùng kính diễu hành trên phường quảng cáo máy tính bảng Samsung Galaxy Note 7. Xuất xứ là do Thế Giới Di Động không xin cấp phép, gây phản cảm và không thích hợp với thuần phong mỹ tục.
Hình như, Phòng CSGT Con đường bộ - Trục đường sắt (PC67 - Công an TP Hà Nội) đã xử phạt lái xe tài xế ô tô bán vận tải với mức phạt 900.000 đồng, đồng thời tước bằng lái xe 2 04 tuần.
Không chỉ Thế Giới Di Động, thời gian cách đây không lâu, đa dạng đơn vị khác hài lòng bị phạt để “mặc sức” dùng hình ảnh sexy, gợi cảm của thiếu phụ.
'Kìm hãm' thiếu nữ diễu xã quảng cáo là sự lăng mạ. Ảnh: ANTT.
Đơn cử vụ È Anh thuê người mẫu mặc bikini đón khách và tiếp thị tại bách hóa của mình. Ngày 6/5, Thanh tra Sở Văn hóa Thủ đô đã ra quyết định xử phạt tổ chức kinh doanh Trằn Anh 40 triệu đồng vì quảng cáo trái thuần phong mỹ tục.
Ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Ngao du Thủ đô từng nhận xét: Đây là hành động “rất phản cảm về văn hóa, không thích hợp với thuần phong, mỹ tục… Ở thủ đô điều đó càng không được phép xảy ra. Bởi vậy tôi quyết định xử phạt ở mức cao nhất”.
Cũng trong tháng năm/2016, một quán bia tại Trần Thái Tông đã thuê 5 cô gái khiến PG mặc bikini chuyển động giữa các bàn khách trong quán để tiếp rượu thu hút khách. Những hình ảnh này cũng gây phổ biến tranh luận trong dư luận và phần lớn là làn sóng phản đối, tẩy chay.
Theo các nhà phường hội học hay các chuyên gia về đồng đẳng giới, không thể sử dụng bất cứ mục đích gì để biện minh cho những việc khiến trên và phố hội cần lên án mạnh khỏe những hành động này, song song tẩy chay những tổ chức sử dụng những cơ chế “câu khách” kiểu này.
Bởi đây không còn đơn thuần vi phạm về mặt văn hóa hay an ninh liên lạc, thuần phong mỹ tục mà đây là rõ ràng là câu chuyện về phân biệt đối xử rất nguy hiểm.
Vụ È cổ Anh thuê người mẫu mặc bikini gây xốn xang dư luận hồi tháng năm/2016.
“Vì sao không dùng hình ảnh của nam giới? Dù dùng hình ảnh nam hay nữ đều sai, nhưng việc dùng thân thể người thiếu phụ để quảng cáo rõ ràng là coi thường đàn bà. Lạm dụng cơ thể phụ nữ để đạt mục đích vì lợi nhuận thì tôi cho là chẳng thể chấp nhận được”, một chuyên gia về đồng đẳng giới nói.
Trao đổi với PV, TS. Tắt hơi Thu Hồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát hành phường hội nghĩ là: Việc sử dụng hình ảnh, thân thể người phụ nữ để truyền bá như rộng rãi doanh nghiệp vừa khiến thể hiện những thành kiến về giới rất nặng nề, thiếu tôn trọng người đàn bà.
“Việc dùng hình ảnh mẫn cảm của thiếu phụ để quảng cáo trên tin báo, phương tiện truyền thông đã là sự lạm dụng rồi. Nhưng việc đưa một cô người mẫu vào trong lồng kính để giới thiệu rộng rải trên xã thì tôi nghĩ đây là một sự vi phạm hiểm nguy đến phẩm giá, quyền của thiếu nữ”, TS. Tắt hơi Thu Hồng nói.
Cũng theo kiến nghị của TS. Hồng: Đây là việc rất nghiêm trọng mà tôi nghĩ Hội Liên hiệp Phụ nữ vietnam cũng như các tổ chức bảo kê lợi quyền thiếu phụ cần lên tiếng khỏe khoắn để những câu chuyện tương tự không còn tiếp diễn.
Xem thêm: mẹo vặt
0 nhận xét:
Đăng nhận xét