Microsoft tìm LinkedIn và những nỗi thấp thỏm của một gã to con
(Techz.Việt Nam) Với số tiền lớn lao 26,2 tỷ đô la Mỹ Mỹ mà Microsoft dành, gã lớn tưởng phần mềm thu được gì trong khoảng thương vụ trong khoảng thương vụ có trị giá kinh khủng này?
Thương vụ bất ngờ
Hồi tuần qua, cả thế giới bất ngờ trước thông tin Microsoft tìm lại LinkedIn – mạng xã hội nghề nghiệp lớn nhất trái đất. Đây là một thương vụ có lợi cho Microsoft, nhưng nhân tố khiến cho dân chúng bất ngờ là bởi trị giá quá kinh khủng của vụ mua bán này. 26,2 tỷ đô la Mỹ là số tiền mà Microsoft phải bỏ ra để tậu lại LinkedIn. Con số này tương đương với mức 196 đô la cho mỗi cổ lỗ phiếu.
giá khởi điểm sốc làm cổ lỗ phiếu của LinkedIn tăng đến 48% chỉ sau có một đêm. Với Microsoft, mọi việc có vẻ lại cốt truyện theo chiều ngược lại trong khi giá cũ rích phiếu của gã đẩy đà công nghiệp này bị rớt đến thê thảm, giảm 5,2% chỉ sau một phiên thương lượng.
Điều đó đã phần nào cho thấy sự nghi vấn của giới đầu tư vào quyết định có phần giả mạo hiểm của những người đã sáng lập ra hệ điều hành Windows. Vậy dự định của Microsoft là gì khi lại liều lĩnh với một vài tiền quá lớn tới tương tự?
Tham vọng của Microsoft
Việc bỏ số tiền lên đến 26,2 tỷ đô la cho một tổ chức kinh doanh thua lỗ tới 165 triệu đô la Mỹ trong năm qua rõ ràng đã cho thấy một sự liều lĩnh của Microsoft. Dĩ nhiên, không phải tự nhiên mà Nadella cùng các cộng sự lại ra quyết định cho sự liều lĩnh ấy.
Trong những năm gần đây, dù đã đầu cơ đông đảo với các vụ mua bán tậu lại Skype giá 8,5 tỷ đô la trong năm 2011, hay kế đó là thương vụ tìm lại mảng Thiết bị & Dịch vụ của Nokia với giá 6,4 tỷ đô la trong năm 2014, chiến thắng nhịn nhường như vẫn ngoảnh mặt với Microsoft.
Nếu như chỉ nhìn sơ qua về mặt bằng vật phẩm, khi mà những chiếc máy tính bảng Windows Mobile đang chết dần chết mòn, Skype vẫn lớn mạnh nhưng với một vận tốc rất chậm trễ, Microsoft nhường như chỉ còn biết bấu víu vào mảng dịch vụ cùng với sự độc quyền của hệ quản lý Windows.
Microsoft tìm lại LinkedIn với giá 26,2 tỷ đô la Mỹ là thương vụ M&A lớn thứ 3 trong làng công nghệ quả đât. Giá trị vụ mua bán này chỉ đứng sau thương vụ JDS Uniphase tậu lại nhà chế biến link kiện SDL với giá 41 tỷ đô la Mỹ (năm 2000) và sự kiện AOL mua lại Time Warner với giá tiền khủng khiếp 181,6 tỷ USD.
So với các đối phương của chính mình là các gã lớn lao công nghệ mới nổi như Google hay Facebook, Microsoft rõ ràng đang khựng lại và có phần bí bách về mặt ý nghĩ đó. Vì thế, đây là lúc mà gã lớn tưởng ứng dụng này cần đến một cú hích cũng như những định hướng dài hơi hơn về tầm nhìn trong mai sau của bản thân mình. Trong bối cảnh đó, LinkedIn nổi lên như một sự lựa chọn khả dĩ cho Microsoft trong việc sắm cho mình một con đường đi mới.
Nắm trong tay LinkedIn đồng nghĩa với việc sở hữu một lượng dữ liệu khổng lồ cùng hàng loạt các nhân sự rất nhiều năm kinh nghiệm về công nghệ dữ liệu (data scientist). Đây cũng là nòng cốt để LinkedIn có thể phát triển nên một mạng thị trấn hội nhân lực với lượng người dùng như bây chừ. Nghi vấn đặt ra lúc này là, Microsoft dự kiến sẽ làm cho gì với lượng nhân lực và khoáng sản khổng lồ đó?
Trong một buổi thì thầm gần đây, Bill Gates đã phần nào hé lộ những tham vọng của bản thân mình với LinkedIn khi cho rằng sẽ thật tuyệt nếu như hình thành thêm một mạng phố hội cho công việc với sức lan toả mạnh khỏe như Facebook. Nhân tố mà người thành lập Microsoft mong muốn là sản xuất một nhân loại với đầy đủ hồ sơ công tác của khách hàng trên mạng internet.
Trong kế hoạch đó, Linked sẽ có thể biến thành một khí cụ gợi ý cho khách hàng những tin tức mà họ cần nhiệt tình khi chấp hành một dự án mới, cùng với đó là việc gợi ý những nhân lực tốt nhất mà họ có thể có để chấp hành dự án này. Microsoft cũng sẽ sử dụng triệt để vấn đề này để phát hành các gói ứng dụng sử dụng cho việc quản trị đơn vị.
Đầy đủ những nhân tố đó liên hiệp cùng bộ phần mềm văn phòng Office 360 biến hệ sinh thái của Microsoft trở thành một nơi mà người mua chẳng thể không tham gia. Và đây chính là chờ đợi của gã đẩy đà này trong việc cạnh tranh với Google và Facebook.
Với những thất bại nhãn tiền trong khoảng các thương vụ tỷ đô cùng aQuantive và Nokia, có nhẽ Microsoft đã trông thấy được không ít những bài học. Đương nhiên, sự liều lĩnh của Microsoft là cần thiết bởi họ đích thực nên có một sự đổi mới, khác lạ là khi gã to con từng độc chiếm hữu làng công nghệ đang tỏ ra lờ đờ chân và cạn kiệt ý nghĩ đó hơn hầu hết so với các kẻ địch của bản thân.
Microsoft, Nokia và Lumia: Mối lương duyên bất thành
(Techz.vietnam) Vụ mua bán lịch sử giữa Nokia và Microsoft đáng nhẽ ra là bước tiến để đưa dòng Lumia xứng tầm hơn với Android và iOS. Thế nhưng nhãn hiệu Nokia đã biến mất còn Microsoft đang gặp vô vàn gian nan với Windows 10 Mobile và Lumia.
Tham khảo thêm: đặc sản Ninh Bình
0 nhận xét:
Đăng nhận xét